วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Exercise : acronyms


 Acronyms




        
  IT

เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology: IT) หมายถึง เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้นักวิเคราะห์ระบบสามารถสร้างระบบสารสนเทศที่ทันสมัย และมีความสลับซับซ้อนได้ และก่อนที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง จำเป็นต้องเข้าใจถึงส่วนประกอบพื้นฐานและหน้าที่หลักของระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์การสื่อสารข้อมูลเสียก่อน

ที่มา http://www.learners.in.th/blogs/posts/282188



ICT

ICT หมายถึงเทคโนโลยี หรือกระบวนการต่างๆ ที่ร่วมกันสร้างสารสนเทศ (การรวบรวมข้อมูลที่ต้องการมาจัดเก็บ นำข้อมูลมาประมวลผล หรือวิเคราะห์ให้เป็น สารสนเทศ เรียกข้อมูลและสารสนเทศจากแหล่งอื่นๆ และส่งสารสนเทศ ในลักษณะที่ผู้ใช้ต้องการ ไปให้ผู้ใช้เมื่อต้องการอย่างรวดเร็ว) สนองความต้องการของผู้ใช้ โดยมุ่งให้ผู้ใช้ได้สารสนเทศที่มีคุณภาพดี (คือมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ ครบถ้วน สมบูรณ์ ทันสมัย และตรงกับความต้องการ อย่างสะดวก รวดเร็ว ในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม)

I ย่อมาจากคำว่า Information แปลว่าสารสนเทศ หมายถึงข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล การประมวลผลเป็นการบวก ลบ คูณ หาร การจัดกลุ่ม การจัดจำพวก ฯลฯ สารสนเทศ เป็นข้อมูลที่ง่ายต่อการแปลความหมายทำความเข้าใจได้ง่าย ทำให้มีความเข้าใจตรงกัน
C ย่อมาจากคำว่า Communication แปลว่าการสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบันระบบสื่อสารการโทรคมนาคมได้เชื่อมโยงประเทศต่างๆในโลกเข้าด้วยกันทำให้เกิดสังคมยุคไร้พรมแดน มนุษย์ซึ่งอยู่กันคนละซีกโลกสามารถติดต่อถึงกันโดยใช้เทคโนโลยีหลายรูปแบบ เช่น อินเตอร์เน็ตก็เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่สามารถส่งผ่านข้อมูลได้เกือบทุกรูปแบบ
T ย่อมาจาก Technology แปลว่าการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

ที่มา http://noomook-ict.exteen.com/20090801/ict-ict-1


CAI
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI มาจากคำว่า “ Computer-Assisted Instruction” หมายถึง การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ปัจจุบันบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมุ่งเน้นผู้เรียนให้ศึกษาได้ด้วยตนเอง ตามความพร้อม ความถนัด และความสนใจของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีลักษณะเป็นสื่อประสม Multimedia ที่นำเสนอได้ทั้งข้อความ กราฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียงบรรยาย และเสีงเอฟเฟ็กต์ จุดเด่นของบทเทรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถโต้ตอบหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ (Interaction) และสามารถรับผลย้อนกลับ (Feedback) ได้ทันที นอกจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน “CAI” แล้วยังมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการศึกษา และให้ความหมายที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับลักษณะของการนำมาใช้
ที่มา http://www.vdolearning.com/cai-video-based-learning/1009-mean-and-utility-cai.html


CALL

CALL หมายถึงโปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียน โดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียน และการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ดวยตนเอง (Self-access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาทีมีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผู้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์
ที่มา http://natchanok557.blogspot.com/p/call.html


WBI

WBI หรือ Web Based Instruction คือ การเรียนการสอนผ่านเว็บเป็นการจัดสภาพการเรียนการสอนอย่างมีระบบ โดยอาศัยคุณสมบัติและทรัพยากรของเวิลด์ไวด์เว็บ มาเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ และช่วยขจัดปัญหาอุปสรรคของการเรียนการสอนทางด้านสถานที่และเวลา

ที่มา http://www.learners.in.th/blogs/posts/314377



  CBI

หมายถึง วิธีการสอนหรือการฝึกหัดใด ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ บางทีอาจเรียกว่าการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ, การเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์, การฝึกหัดโดยใช้คอมพิวเตอร์

ที่มา http://www.edu.nu.ac.th/supanees/lesson/366515/unit5_p04.html





Computer-mediated communication (CMC)
 
คือ การสื่อสารปฏิสัมพันธ์แบบไม่ต่อเนื่องกันผ่านเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งในบางครั้งอาจมีข้อความในด้านลบ การสื่อสารแบบ CMC อาจมากหรือน้อยเกินไปในบางครั้ง ที่ผ่านมาเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะเหมาะแก่การส่งผ่านข้อมูลมากกว่าการใช้เพื่อปฎิสัมพันธ์กัน เพราะประการแรก คือ ขาดการตอบกลับแบบพร้อมเพรียงกัน เนื่องจากภาพและเสียงหรือข้อความจริงๆ ถูกลดทอน ทำให้ไม่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ประการที่สอง คือ อาจทำให้เกิดการไม่เข้าใจกัน เพราะข้อความถูกตอบรับจากระบบอัตโนมัติ โดยปราศจากความยินยอมจากผู้รับหรือผู้สนทนาและไม่สามารถยกเลิกข้อความเหล่านั้นได้

ที่มา (http://jcmc.indiana.edu/vol4/issue4/herring.html#ABSTRACT)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น